CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU ĐẠI TÂN PHÁT

XU HƯỚNG THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH TIẾP THEO LÀ GÌ?

Sự nổi lên của đầu bếp tại gia là một lợi ích cho lĩnh vực thực phẩm cao cấp, nhưng sự thèm ăn ngày càng tăng đối với việc nấu nướng không có nghĩa là sự tiện lợi không có trong thực đơn. Trên thực tế, đối với những người lao động chủ chốt, những người đã được thử thách với việc vừa phải làm việc vừa học tại nhà, hoặc những người muốn hạn chế đi đến các cửa hàng, mong muốn mới xuất hiện đối với trái cây, rau củ và bữa ăn đông lạnh.


Matt Whelan, MD của Fieldfare giải thích: “Trong thời kỳ đại dịch, mọi người muốn giảm số lần họ đến các cửa hàng, nhưng họ vẫn muốn được đảm bảo rằng họ sẽ có những giải pháp chất lượng tốt và tiện lợi. “Đại dịch bắt đầu thay đổi hành vi, khiến mọi người đến thăm tủ đông. Khi tìm kiếm trong tủ đông, người mua hàng đã tìm thấy nhiều thứ hơn cả kem và đậu Hà Lan.


“Người tiêu dùng, ban đầu vì cần thiết, bắt đầu thử các sản phẩm mà họ có thể thường mua tươi, mở rộng tầm mắt với nhiều loại sản phẩm tuyệt vời từ nguyên liệu thô đến các dung dichj đã được pha chế và những món ăn ngon,” ông tiếp tục. Sự trỗi dậy của bữa ăn đông lạnh cho thấy rằng những người mua sắm hạn chế về thời gian đang tìm kiếm những bữa ăn đơn giản nhưng không ảnh hưởng đến khẩu vị: một lĩnh vực mà ngành công nghiệp thực phẩm đông lạnh hảo hạng vượt trội.


Xu hướng thực phẩm đông lạnh mới


Bữa ăn đông lạnh không phải là một thành công phụ của đại dịch - chính chúng là tâm điểm chính. Các số liệu mới nhất từ Kantar và Liên đoàn Thực phẩm Đông lạnh Anh (BFFF) tiết lộ rằng các sản phẩm đông lạnh là nhân tố nổi bật của bán lẻ hàng bách hóa trong năm 2020, vượt trội so với sản phẩm tươi sống và mọi loại thực phẩm khác về giá trị và tăng trưởng phần trăm khối lượng.


Trong 12 tháng tính đến ngày 29 tháng 11, doanh số bán thực phẩm đông lạnh tăng 13,8% về giá trị và 11,5% về lượng. Richard Harrow, Giám đốc điều hành của BFFF cho biết: “Đó là một giai đoạn khá tuyệt vời. "Và trên thực tế, dữ liệu cho thấy rằng hàng đông lạnh đã vượt trội hơn tổng số hàng bách hóa trong khoảng thời gian bốn tuần một lần." Sự tiện lợi của thực phẩm đông lạnh vẫn là một yếu tố thúc đẩy thành công của nó - nghiên cứu người tiêu dùng của Heron Foods cho BFFF cho thấy sự tiện lợi chỉ xếp thứ hai sau giá trị đồng tiền vì lý do mọi người mua sắm ở lối đi sản phẩm trong tủ đông. Nhưng vào năm 2020, thực phẩm đông lạnh cũng được thúc đẩy bởi xu hướng nấu ăn tại nhà.


Theo Richard, phân khúc sản phẩm nấu ăn của thực phẩm đông lạnh đã tăng trưởng trên thị trường rộng lớn hơn, tăng khoảng 19% về giá trị.


Báo cáo Thực phẩm & Đồ uống năm 2021 của Waitrose cũng ca ngợi những lợi ích của tủ đông. Nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng đã bắt đầu sử dụng tủ đông để chứa nhiều loại nguyên liệu khác nhau ngoài pizza đông lạnh, và 55% người mua sắm có kế hoạch tiếp tục làm điều này trong dài hạn.


Nhu cầu đối với trái cây, rau củ và thảo mộc đông lạnh đang gia tăng, và ngay cả những mặt hàng cơ bản như mì ống hiện đang trở thành những nhân tố đóng vai trò quan trọng trong tủ đông. Định kiến cũ kĩ về thực phẩm đông lạnh cuối cùng cũng đang mờ dần trong những người mua sắm trẻ tuổi và có ý thức về sức khỏe. Matt nói: “Về mặt lịch sử, đông lạnh đã có quan niệm về giá rẻ và chất lượng kém, và đây là một sự kỳ thị khó có thể thay đổi”. “Các thương hiệu đã và đang nỗ lực để thay đổi nhận thức này, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về chất lượng và giá trị dinh dưỡng của đông lạnh. Và trong những năm gần đây, chúng tôi đã nhận thấy sự thay đổi tích cực trong thái độ của người tiêu dùng ”. Richard cho biết thêm rằng các nhóm trẻ tuổi hơn như thế hệ Millennials có cái nhìn ít tiêu cực hơn về thực phẩm đông lạnh, mang lại cho các nhà bán lẻ lý do chính đáng để nhắm mục tiêu thị hiếu trẻ hơn trong lối đi thực phẩm đông lạnh của họ. “Họ nhìn nó vì những gì họ thấy trước mắt, không phải từ những gì ông bà nói với họ về thị trường thực phẩm đông lạnh. Và nếu họ thử các sản phẩm trên thị trường và họ thích chúng, họ sẽ tiếp tục mua chúng, ”Richard nói.


Điều này có nghĩa là các tùy chọn chất lượng cao đang đánh bại đối thủ cạnh tranh. Thật vậy, từ những cuộc trò chuyện với các nhà bán lẻ, Richard biết rằng các dòng sản phẩm cao cấp đang bán rất chạy, cho thấy rằng mọi người muốn chất lượng với sự tiện lợi của chúng. Cá và hải sản đông lạnh, đặc biệt hướng đến phân khúc cao cấp của thị trường, đã trở nên phổ biến, với các sản phẩm như tôm hùm đông lạnh, tôm thẻ chân trắng và thậm chí cả cá tu hài đang chiếm được sự chú ý.


Matt giải thích: “Thực phẩm đông lạnh cao cấp mang đến cho người tiêu dùng một niềm đam mê nhỏ“ được phép ”mà họ có thể tận hưởng mà không phải trả nhiều tiền. “Trong thời điểm các nhà hàng đóng cửa và các thói quen cũ bị gián đoạn, điều đó cũng có nghĩa là người tiêu dùng có thể nghỉ một đêm để nấu nướng và tự thưởng cho mình một bữa ăn kiểu nhà hàng, món ăn kèm hoặc món ngọt.” Fieldfare, đã tiết lộ một giao diện hoàn toàn mới để tăng cường sự tương tác với người mua sắm, đã thành công trong việc thu hút khách hàng mới với Coquilles St Jacques từng đoạt giải thưởng, bánh ngọt nướng tại nhà và khoai tây chiên kem, nhưng món sốt độc đáo của thương hiệu mang lại một bước mới cho lĩnh vực đông lạnh.


Matt nói: “Bằng cách cung cấp các sản phẩm cao cấp trên một loạt các danh mục, Fieldfare và các thương hiệu khác đang thể hiện niềm tự hào của họ về thực phẩm đông lạnh và mang đến cho mọi người những giải pháp chất lượng cao, hương vị thơm ngon và tiện lợi - luôn sẵn sàng và chờ đợi khi họ cần. “Những thương hiệu này cung cấp một thứ mà trước đây chưa từng thấy - mang khách hàng mới đến tủ đông và cải thiện hơn nữa nhận thức của người mua sắm.” Sự cộng tuyến của sự tiện lợi và chất lượng, mà thực phẩm đông lạnh có thể cung cấp, tạo ra một cơ hội hoàn hảo cho các nhà bán lẻ thực phẩm tốt.


Làm sống lại bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng


Có một lĩnh vực đã không tăng trưởng tốt như phần còn lại của thị trường thực phẩm đông lạnh và ướp lạnh trong năm qua: bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng. Richard cho biết, bất chấp sự tiện lợi của chúng, người tiêu dùng đã tránh xa thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn. Trái ngược với sự tăng trưởng khổng lồ của lĩnh vực đông lạnh trong năm 2020, bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng chỉ tăng chưa đến một phần trăm. Các bữa ăn sẵn sàng được ướp lạnh thậm chí còn tệ hơn, anh ấy nói. “Thông thường, chúng ta luôn nói về việc người tiêu dùng bữa ăn sẵn sàng là những người có nhiều tiền và ít thời gian. Chà, một điều mà hầu hết mọi người đều mắc phải vào lúc này đó là thời gian, ”anh nói.


Trước đại dịch, người Anh đã chi khoảng 4,7 tỷ bảng Anh cho các bữa ăn tiện lợi sẵn sàng đưa lên miệng, tức là bữa ăn trong lò nướng hoặc lò vi sóng, hàng năm, và lĩnh vực này đang có sự tăng trưởng liên tục trên thị trường. Theo Euromonitor, tình hình hoạt động kém hiệu quả vào năm 2020 là do nhiều yếu tố, chẳng hạn như nhận thức tiêu cực của người tiêu dùng về các tài liệu tham khảo được coi là không lành mạnh do chế biến quá mức, cũng như sự gia tăng của các lựa chọn phân phối dịch vụ thực phẩm, đại diện cho hàng tốt, nếu đắt hơn , thay thế".


Richard Caines, nhà phân tích thực phẩm và đồ uống cao cấp tại Mintel, giải thích: “Trong đại dịch Covid-19, nhu cầu về bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng đã bị ảnh hưởng bởi những người nấu ăn nhiều hơn lúc ban đầu. Đối tượng mục tiêu mới cho các bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng đang tìm kiếm các lựa chọn lành mạnh hơn cũng như các lựa chọn thay thế chất lượng nhà hàng cho món ăn mang đi.


Một công ty đang làm việc để điều chỉnh lại câu chuyện xung quanh bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng là Noble House Prepared. Conrad Baker, MD của tập đoàn giải thích: “Ưu tiên hàng đầu của thị trường bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng là mang đến sự tiện lợi, trong khi các bữa ăn chế biến sẵn của chúng tôi được tạo ra với trọng tâm rõ ràng là cung cấp thực phẩm với hương vị vượt trội không gì sánh được, ngang bằng với một bữa ăn tại nhà hàng”, Conrad Baker, MD của nhóm giải thích. Các bữa ăn của công ty, bao gồm món chính, món khai vị, món ăn phụ và món tráng miệng, được tạo ra bởi một đầu bếp có kinh nghiệm hàng đầu các nhà hàng được trao sao Michelin của Gordon Ramsay.


“Hương vị của món ăn là điều tối quan trọng, nhưng nguồn gốc của các nguyên liệu cũng vậy,” Conrad tiếp tục. “Các bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng ban đầu nổi tiếng với việc bao gồm nhiều chất bảo quản và chất phụ gia, trong khi người tiêu dùng ngày nay có nhiều khả năng tra hỏi danh sách đầy đủ các thành phần bữa ăn, tránh bất kỳ sự bổ sung nhân tạo nào và tích cực tìm kiếm các sản phẩm có thể chứng minh cam kết xuất xứ và các thành phần thứ hạng tốt nhất. " PEP Kitchen cũng đang tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cho các bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng chất lượng cao. PEP đã ra mắt các bữa ăn lành mạnh từ thực vật vào năm 2020, lấy cảm hứng từ thức ăn đường phố. Người sáng lập Joe Coulter cho biết: “Sức khỏe là một trong những lý do lớn khiến mọi người ngày nay đang xem xét việc ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn và vì vậy nó nằm trong danh sách ưu tiên của chúng tôi khi tạo ra các món ăn mới. "Đây là những bữa ăn sẵn sàng đưa lên miệng của tương lai vừa tốt cho sức khỏe vừa siêu ngon."


Tùy chọn thân thiện với môi trường


Các cửa hàng thực phẩm hảo hạng được định vị hoàn hảo để cung cấp các lựa chọn đông lạnh mà người tiêu dùng đang tìm kiếm, từ các bữa ăn có nguồn gốc thực vật đến các mặt hàng chủ lực tiện nghi cổ điển, tất cả đều được làm bằng các nguyên liệu chất lượng cao, tràn đầy hương vị và được đóng gói với các chứng chỉ sức khỏe mạnh mẽ. Nhưng người mua sắm ngày nay cũng đang tìm kiếm ngoài hương vị và chất lượng, họ cũng tìm kiếm các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. Conrad nói: “Người tiêu dùng ngày càng gắn bó hơn với bao bì thân thiện với môi trường và mong muốn thực phẩm của họ phải được hiện diện theo hình thức thân thiện với môi trường.


Khi nói đến bao bì, Richard cho biết ngành công nghiệp đang có những bước tiến với các lựa chọn có thể phân hủy và nhiều lựa chọn thay thế có thể tái chế hơn có thể hoàn thành vai trò của nhựa hiện nay. "Có một sự sẵn sàng lớn và thúc đẩy từ ngành để thực hiện thay đổi." Khái niệm sốt dẻo của Fieldfare cho thấy lĩnh vực thực phẩm cao cấp nói riêng đã sẵn sàng đổi mới để giảm bớt bao bì, với việc khách hàng có thể mang theo và đổ đầy hộp đựng của riêng họ.


Đề xuất này cũng khuyến khích người tiêu dùng mua “bao nhiêu tùy thích nhưng không nhiều hơn mức họ cần”, đề cập đến một lĩnh vực khác mà lĩnh vực thực phẩm đông lạnh phát triển: lãng phí thực phẩm. Richard nói: “Rau củ đông lạnh cung cấp một giải pháp thay thế tuyệt vời cho việc mua tươi có thể bị lãng phí. “Trong khi đông lạnh, bạn đặt nó trong tủ đông và lấy ra những thứ bạn cần.


Richard tiếp tục: “Cho đến nay, rất nhiều câu chuyện cho rằng nếu bạn lãng phí thức ăn, nó sẽ ảnh hưởng đến túi tiền của bạn. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều thông tin truyền thông nói rằng lãng phí thực phẩm ảnh hưởng đến hành tinh. Và tôi nghĩ điều đó sẽ phát huy thế mạnh của thực phẩm đông lạnh. ” Theo tổ chức từ thiện kinh tế tròn WRAP, các hộ gia đình ở Anh vứt bỏ 6,6 triệu tấn lãng phí thực phẩm mỗi năm. Matt cho biết thêm: “Bằng cách sử dụng thực phẩm đông lạnh, người tiêu dùng có thể giảm thiểu lãng phí trong hộ gia đình và chi phí nhờ thời hạn sử dụng tăng lên đáng kể và chỉ sử dụng những gì họ cần.


Matt tin rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo người mua sắm “yêu thích đồ đông lạnh” và ngành công nghiệp có thể sử dụng động lực hiện tại để tiếp tục truyền cảm hứng cho khách hàng. “Tại Fieldfare, chúng tôi tin rằng có rất nhiều cơ hội để đổi mới sang các thể loại mới, mang đến cho người mua thực phẩm đông lạnh ngon, chất lượng cao đồng thời đáp ứng nhu cầu của họ về sự tiện lợi, giá trị lớn với sự đảm bảo rằng họ đang mua sắm có trách nhiệm.


“Chúng tôi hy vọng lĩnh vực đông lạnh sẽ tiếp tục phát triển với cả những người mua sắm hiện tại sẽ mua nhiều thể loại hơn và thường xuyên hơn, đồng thời với các cung cấp cao cấp và sức khỏe sẽ mang đến làn sóng người mua sắm mới trong thể loại này,” ông nói thêm. Đối với thực phẩm đông lạnh, tương lai có vẻ tươi sáng.


Tin tức khác

Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến tăng khoảng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến tăng khoảng 15%

VIỆT NAM CHI GẦN 200 TRIỆU USD NHẬP KHẨU THỊT HEO

VIỆT NAM CHI GẦN 200 TRIỆU USD NHẬP KHẨU THỊT HEO

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt tăng nhẹ trong quý III/2022

Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt tăng nhẹ trong quý III/2022

Dự báo xuất khẩu thịt của Brazil tăng vào năm 2022

Dự báo xuất khẩu thịt của Brazil tăng vào năm 2022

Trung Quốc đối mặt với lạm phát giá thịt lợn

Trung Quốc đối mặt với lạm phát giá thịt lợn

Quảng bá sản phẩm phi-lê cá basa và thanh long Việt Nam tại thị trường Pakistan

Quảng bá sản phẩm phi-lê cá basa và thanh long Việt Nam tại thị trường Pakistan

Thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh

Thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh

Việt Nam nhập nhiều thịt trâu, đùi gà...từ Ấn Độ

Việt Nam nhập nhiều thịt trâu, đùi gà...từ Ấn Độ

Hiểu hơn về thực phẩm đông lạnh, có nên sử dụng thực phẩm đông lạnh hay không?

Hiểu hơn về thực phẩm đông lạnh, có nên sử dụng thực phẩm đông lạnh hay không?

Giải pháp gom hàng trong ngành thực phẩm đông lạnh

Giải pháp gom hàng trong ngành thực phẩm đông lạnh

XUẤT NHẬP KHẨU “GIẢM TỐC”, CÁN CÂN THƯƠNG MẠI THÂM HỤT 1,42 TỶ USD

XUẤT NHẬP KHẨU “GIẢM TỐC”, CÁN CÂN THƯƠNG MẠI THÂM HỤT 1,42 TỶ USD

Đòn bẩy cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa

Đòn bẩy cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa

Đòn bẩy cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóaĐòn bẩy cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóaĐòn bẩy cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Năm 2021, xuất nhập khẩu tăng hơn 100 tỷ USD

Khó khăn tiêu dùng cản trở trực tiếp đến nhập khẩu thịt lợn

Khó khăn tiêu dùng cản trở trực tiếp đến nhập khẩu thịt lợn

Vượt khó khăn, xuất nhập khẩu lập kỳ tích mới

Vượt khó khăn, xuất nhập khẩu lập kỳ tích mới

Liên hệ với chúng tôi

Vui lòng điền các thông tin cần thiết và gửi về cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay khi nhận được yêu cầu.